ฟุตบอล(football) หรือ ซอกเกอร์(soccer) ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ให้กำเนิดอย่างแท้จริง แต่กติกาการเล่นสมัยใหม่จะถูกรวบรวมขึ้นในประเทศอังกฤษ โดย สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2406 กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมมากที่สุดในโลก เป็นกีฬาประเภททีมที่เล่นระหว่างสองทีมโดยแต่ละทีมมีผู้เล่น11คน ใช้เวลาในการแข่งขัน จำนวน 2 ครึ่ง ครึ่งล่ะ 45 นาที โดยใช้ลูกบอล โดยจะเล่นในสนามหญ้าหรือหญ้าเทียมที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยมีประตูอยู่กึ่งกลางที่ปลายสนามทั้งสองฝั่ง เป้าหมายคือทำคะแนนโดยพาลูกฟุตบอลให้เข้าไปยังประตูของฝ่ายตรง ถ้าคะแนนเท่ากันให้ถือว่าเสมอ แต่ในบางเกมที่เสมอกันในช่วงเวลาปกติแล้วต้องการหาผู้ชนะจึงต้องมีการต่อเวลาพิเศษเพิ่ม 2 ครึ่ง ครึ่งล่ะ 15 นาที หรือยิงลูกโทษขึ้นอยู่กับกฎระเบียบของรายการแข่งขันนั้นๆ
สนามและอุปกรณ์การเล่นฟุตบอล
สนามฟุตบอล
สนามต้องเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยความยาวของเส้นข้างต้องยาวกว่าความยาวของเส้นประตู
1.กว้าง
อย่างน้อย 45 ม.(50หลา)
แต่ไม่เกิน 90 ม.(100 หลา)
2.ยาว อย่างน้อย 90 ม.(100 หลา) แต่ไม่เกิน 120 ม.(130 หลา)
อุปกรณ์การเล่น
ลูกฟุตบอล ใช้สำหรับเล่น
1 ลูก และ เครื่องแบบของนักกีฬา ทั้ง 2 ทีมที่แข่งขันกัน ทั้ง 2 ทีมจะต้องใส่ชุดแข่งที่มีสีตัดกันอย่างชัดเจน
เช่น ทีมหนึ่งใสชุดแข่งสีฟ้า
อีกทีมหนึ่งใส่สีแดง ผู้รักษาประตูจะต้องใส่ชุดแข่งที่มีสีไม่ซ้ำกับผู้เล่นทั้ง 2
ทีม และนักกีฬาที่ทำการแข่งขันจะต้องใส่รองเท้า
(ในปัจจุบันไม่อนุญาตให้นักกีฬาใช้เท้าเปล่าในการเล่น)
ลูกฟุตบอล
ลูกฟุตบอล มีลักษณะ
1.เป็นทรงกลม
2.ทำด้วยหนังหรือวัสดุอื่นที่เหมาะสม
3.ความยาวของเส้นรอบวงไม่น้อยกว่า
68
เซนติเมตร และไม่มากกว่า 70 เซนติเมตร
4.น้ำหนักต้องไม่น้อยกว่า
410 กรัมและไม่มากกว่า
450 กรัม
5.ความดันลม
เท่ากับ 0.4-0.6
(400-600 กรัม/ตารางเซนติเมตร)
กฎกติกาฟุตบอล
การเล่นการแข่งขันกีฬาทุกชนิดต้องมีกฎกติกา เป็นข้อบังคับให้ผู้เล่นได้เคารพกฎกติกา เพื่อให้การเล่นการแข่งขันกีฬามีความสนุกสนานและมีความปลอดภัยในการเล่น ดังนั้น กฎกติกาฟุตบอลจึงมีการเปลี่ยนแปลงเลื่อยๆเพื่อความเหมาะสม ในปัจจุบันมีทั้งหมด 17 ข้อ
กฎข้อที่
1:
สนามฟุตบอล
กฎข้อที่ 2: ลูกฟุตบอล
กฎข้อที่
3:
จำนวนผู้เล่น
กฎข้อที่ 4: อุปกรณ์การเล่น
กฎข้อที่ 5: ผู้ตัดสิน (ฟุตบอล)
กฎข้อที่ 6: ผู้ช่วยกรรมการ
กฎข้อที่
7:
ระยะเวลาการแข่งขัน
กฎข้อที่ 8: การเริ่มต้นการแข่งขัน
กฎข้อที่ 9: บอลออกนอกสนาม
กฎข้อที่ 10: วิธีนับคะแนน
กฎข้อที่
11:
การล้ำหน้า
กฎข้อที่
12:
ฟาวล์
กฎข้อที่ 13: ฟรีคิก
กฎข้อที่
14:
ลูกโทษหรือการยิงจุดโทษ
กฎข้อที่
15:
การทุ่ม
กฎข้อที่
16:
โกลคิก
กฎข้อที่
17:
การเตะมุม
วิธีสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน (Learning Center)
คือ กระบวนการสอนให้ผู้เรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจากศูนย์การเรียนหรือมุมความรู้ ซึ่งผู้สอนได้จัดเตรียมเนื้อหาสาระและกิจกรรมที่ใช้สื่อการสอนหลายๆ อย่างประสมกันเอาไว้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่ล่ะศูนย์จะมีเนื้อหาเบ็ดเสร็จในตัว ผู้เรียนจะหมุนเวียนกันเข้าศูนย์ต่างๆ จนครบทุกศูนย์ ผู้สอนคอยให้คำแนะนำและประเมินผลการเรียนรู้ผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตัวเอง
องค์ประกอบสำคัญของวิธีสอน
1.มีผู้สอนและผู้เรียน
2.มีชุดการเรียนการสอน เนื้อหาสาระ บัตรคำสั่งในการทำกิจกรรม วัสดุ อุปกรณ์
เครื่องมือ แบบวัดประเมินผู้เรียน
3.ผู้เรียนศึกษาและทำกิจกรรมตามศูนย์ต่างๆ ร่วมกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นรายบุคคล จนครบทุกศูนย์หรือครบทุกเนื้อหา
ขั้นตอนสำคัญของการสอน
1.ผู้สอนจัดเตรียมชุดการเรียนการสอนและจัดศูนย์การเรียน
2.ผู้สอนให้คำชี้แจงและแนะนำแก่ผู้เรียน
3.ผู้เรียนศึกษาและทำกิจกรรมตามบัตรคำสั่งให้ครบ
4.ผู้สอนประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
การสอนประวัติและกฎกติกาฟุตบอล โดยวิธีสอนใช้ศูนย์การเรียนรู้
1.การเตรียมการ
- เตรียมเนื้อหาในแต่ล่ะศูนย์การเรียน โดยจะมีศูนย์การเรียนรู้ 6 ศูนย์
ศูนย์ที่ 1 จะมีเนื้อหาเรื่องประวัติความเป็นมา
ศูนย์ที่ 2 เรื่องสนามและอุปกรณ์การเล่นฟุตบอล
ศูนย์ที่ 3 เรื่องกฎกติกาฟุตบอลข้อที่ 1-3
ศูนย์ที่ 4 เรื่องกฎกติกาฟุตบอลข้อที่ 4-7
ศูนย์ที่ 5 เรื่องกฎกติกาฟุตบอลข้อที่ 8-12
ศูนย์ที่ 6 เรื่องกฎกติกาฟุตบอลข้อที่ 13-17
2.การดำเนินการสอน
- ผู้สอนแบ่งกลุ่มให้ผู้เรียน โดยเฉลี่ยความสามารถของตัวผู้เรียนให้เท่ากัน กลุ่มล่ะ 3 คน จำนวน 6 กลุ่ม และแจกบัตรคำสั่ง(คำถามให้ผู้เรียนตอบ) ให้กลุ่มล่ะ 6 คำถาม แล้วให้ผู้เรียนจับฉลากเข้าศูนย์การเรียน กลุ่มล่ะศูนย์และให้ผู้เรียนแต่ล่ะกลุ่มช่วยกันหาคำตอบจากศูนย์การเรียน ศูนย์ล่ะ 10 นาที โดยให้สิ่งกระตุ้นในการทำกิจกรรมนี้โดยการให้รางวัล(เพื่อความกระตือรือร้น) เมื่อหมดเวลาจะให้สัญญาณการเปลี่ยนศูนย์ โดยให้ผู้เรียนแต่ล่ะกลุ่มเปลี่ยนศูนย์ตามเข็มนาฬิกา ผู้สอนคอยให้คำแนะนำแก่ผู้เรียนในการหาคำตอบ ถ้าผู้เรียนแต่ล่ะกลุ่มเข้าจนครบทุกศูนย์ แล้ว ทำการเรียกให้ผู้เรียนมานั่งเป็นแถว
3.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
- ทำการเก็บบัตรคำสั่ง(คำถาม) แล้วทำการตรวจพร้อมเฉลยให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจ และชมเชยกลุ่มที่ตอบถูกมากที่สุด แล้วให้รางวัลกลุ่มที่ได้คะแนนมากและกลุ่มที่ได้คะแนนน้อย และผู้สอนทำการอธิบายสรุปเนื้อหาการเรียนรู้เรื่องกีฬาฟุตบอลเพื่อเพิ่มความรู้ให้ผู้เรียนนำไปปฏิบัตและพัฒนาอีกต่อไป
3.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
- ทำการเก็บบัตรคำสั่ง(คำถาม) แล้วทำการตรวจพร้อมเฉลยให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจ และชมเชยกลุ่มที่ตอบถูกมากที่สุด แล้วให้รางวัลกลุ่มที่ได้คะแนนมากและกลุ่มที่ได้คะแนนน้อย และผู้สอนทำการอธิบายสรุปเนื้อหาการเรียนรู้เรื่องกีฬาฟุตบอลเพื่อเพิ่มความรู้ให้ผู้เรียนนำไปปฏิบัตและพัฒนาอีกต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น