วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

การสอนประวัติและกฎกติกาฟุตบอล โดยวิธีสอนใช้ศูนย์การเรียนรู้ (Learning center)

         ฟุตบอล(football) หรือ ซอกเกอร์(soccer)  ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ให้กำเนิดอย่างแท้จริง แต่กติกาการเล่นสมัยใหม่จะถูกรวบรวมขึ้นในประเทศอังกฤษ โดย สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2406  กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมมากที่สุดในโลก เป็นกีฬาประเภททีมที่เล่นระหว่างสองทีมโดยแต่ละทีมมีผู้เล่น11คน  ใช้เวลาในการแข่งขัน จำนวน 2 ครึ่ง ครึ่งล่ะ 45 นาที  โดยใช้ลูกบอล  โดยจะเล่นในสนามหญ้าหรือหญ้าเทียมที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยมีประตูอยู่กึ่งกลางที่ปลายสนามทั้งสองฝั่ง เป้าหมายคือทำคะแนนโดยพาลูกฟุตบอลให้เข้าไปยังประตูของฝ่ายตรง ถ้าคะแนนเท่ากันให้ถือว่าเสมอ แต่ในบางเกมที่เสมอกันในช่วงเวลาปกติแล้วต้องการหาผู้ชนะจึงต้องมีการต่อเวลาพิเศษเพิ่ม 2 ครึ่ง ครึ่งล่ะ 15 นาที หรือยิงลูกโทษขึ้นอยู่กับกฎระเบียบของรายการแข่งขันนั้นๆ



สนามและอุปกรณ์การเล่นฟุตบอล
สนามฟุตบอล
สนามต้องเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยความยาวของเส้นข้างต้องยาวกว่าความยาวของเส้นประตู
1.กว้าง อย่างน้อย 45 ม.(50หลา)        แต่ไม่เกิน 90 ม.(100 หลา)
2.ยาว อย่างน้อย 90  ม.(100 หลา)    แต่ไม่เกิน 120 ม.(130 หลา)




อุปกรณ์การเล่น
      ลูกฟุตบอล ใช้สำหรับเล่น 1 ลูก และ ครื่องแบบของนักกีฬา ทั้ง 2 ทีมที่แข่งขันกัน ทั้ง 2 ทีมจะต้องใส่ชุดแข่งที่มีสีตัดกันอย่างชัดเจน  เช่น ทีมหนึ่งใสชุดแข่งสีฟ้า อีกทีมหนึ่งใส่สีแดง ผู้รักษาประตูจะต้องใส่ชุดแข่งที่มีสีไม่ซ้ำกับผู้เล่นทั้ง 2 ทีม และนักกีฬาที่ทำการแข่งขันจะต้องใส่รองเท้า (ในปัจจุบันไม่อนุญาตให้นักกีฬาใช้เท้าเปล่าในการเล่น)















ลูกฟุตบอล
ลูกฟุตบอล มีลักษณะ
1.เป็นทรงกลม
2.ทำด้วยหนังหรือวัสดุอื่นที่เหมาะสม
3.ความยาวของเส้นรอบวงไม่น้อยกว่า 68 เซนติเมตร  และไม่มากกว่า 70 เซนติเมตร
4.น้ำหนักต้องไม่น้อยกว่า 410 กรัมและไม่มากกว่า 450 กรัม
5.ความดันลม เท่ากับ  0.4-0.6 (400-600 กรัม/ตารางเซนติเมตร)



กฎกติกาฟุตบอล
      การเล่นการแข่งขันกีฬาทุกชนิดต้องมีกฎกติกา  เป็นข้อบังคับให้ผู้เล่นได้เคารพกฎกติกา เพื่อให้การเล่นการแข่งขันกีฬามีความสนุกสนานและมีความปลอดภัยในการเล่น ดังนั้น กฎกติกาฟุตบอลจึงมีการเปลี่ยนแปลงเลื่อยๆเพื่อความเหมาะสม  ในปัจจุบันมีทั้งหมด 17 ข้อ
กฎข้อที่ 1: สนามฟุตบอล
กฎข้อที่ 2: ลูกฟุตบอล
กฎข้อที่ 3: จำนวนผู้เล่น
กฎข้อที่ 4: อุปกรณ์การเล่น
กฎข้อที่ 5: ผู้ตัดสิน (ฟุตบอล)
กฎข้อที่ 6: ผู้ช่วยกรรมการ
กฎข้อที่ 7: ระยะเวลาการแข่งขัน
กฎข้อที่ 8: การเริ่มต้นการแข่งขัน
กฎข้อที่ 9: บอลออกนอกสนาม
กฎข้อที่ 10: วิธีนับคะแนน
กฎข้อที่ 11: การล้ำหน้า
กฎข้อที่ 12: ฟาวล์
กฎข้อที่ 13: ฟรีคิก
กฎข้อที่ 14: ลูกโทษหรือการยิงจุดโทษ
กฎข้อที่ 15: การทุ่ม
กฎข้อที่ 16: โกลคิก
กฎข้อที่ 17: การเตะมุม




วิธีสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน (Learning Center)
          คือ กระบวนการสอนให้ผู้เรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจากศูนย์การเรียนหรือมุมความรู้  ซึ่งผู้สอนได้จัดเตรียมเนื้อหาสาระและกิจกรรมที่ใช้สื่อการสอนหลายๆ อย่างประสมกันเอาไว้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง  แต่ล่ะศูนย์จะมีเนื้อหาเบ็ดเสร็จในตัว ผู้เรียนจะหมุนเวียนกันเข้าศูนย์ต่างๆ จนครบทุกศูนย์   ผู้สอนคอยให้คำแนะนำและประเมินผลการเรียนรู้ผู้เรียน

วัตถุประสงค์
        เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตัวเอง

องค์ประกอบสำคัญของวิธีสอน
1.มีผู้สอนและผู้เรียน
2.มีชุดการเรียนการสอน เนื้อหาสาระ บัตรคำสั่งในการทำกิจกรรม วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ แบบวัดประเมินผู้เรียน
3.ผู้เรียนศึกษาและทำกิจกรรมตามศูนย์ต่างๆ ร่วมกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นรายบุคคล จนครบทุกศูนย์หรือครบทุกเนื้อหา

ขั้นตอนสำคัญของการสอน
1.ผู้สอนจัดเตรียมชุดการเรียนการสอนและจัดศูนย์การเรียน
2.ผู้สอนให้คำชี้แจงและแนะนำแก่ผู้เรียน
3.ผู้เรียนศึกษาและทำกิจกรรมตามบัตรคำสั่งให้ครบ
4.ผู้สอนประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน


การสอนประวัติและกฎกติกาฟุตบอล โดยวิธีสอนใช้ศูนย์การเรียนรู้


1.การเตรียมการ
     - เตรียมเนื้อหาในแต่ล่ะศูนย์การเรียน  โดยจะมีศูนย์การเรียนรู้ 6 ศูนย์
ศูนย์ที่ 1 จะมีเนื้อหาเรื่องประวัติความเป็นมา
ศูนย์ที่ 2 เรื่องสนามและอุปกรณ์การเล่นฟุตบอล
ศูนย์ที่ 3 เรื่องกฎกติกาฟุตบอลข้อที่ 1-3
ศูนย์ที่ 4 เรื่องกฎกติกาฟุตบอลข้อที่ 4-7
ศูนย์ที่ 5 เรื่องกฎกติกาฟุตบอลข้อที่ 8-12

ศูนย์ที่ 6 เรื่องกฎกติกาฟุตบอลข้อที่ 13-17

2.การดำเนินการสอน

-  ผู้สอนแบ่งกลุ่มให้ผู้เรียน โดยเฉลี่ยความสามารถของตัวผู้เรียนให้เท่ากัน กลุ่มล่ะ คน จำนวน 6 กลุ่ม  และแจกบัตรคำสั่ง(คำถามให้ผู้เรียนตอบให้กลุ่มล่ะ คำถาม แล้วให้ผู้เรียนจับฉลากเข้าศูนย์การเรียน กลุ่มล่ะศูนย์และให้ผู้เรียนแต่ล่ะกลุ่มช่วยกันหาคำตอบจากศูนย์การเรียน ศูนย์ล่ะ 10 นาที โดยให้สิ่งกระตุ้นในการทำกิจกรรมนี้โดยการให้รางวัล(เพื่อความกระตือรือร้น)   เมื่อหมดเวลาจะให้สัญญาณการเปลี่ยนศูนย์  โดยให้ผู้เรียนแต่ล่ะกลุ่มเปลี่ยนศูนย์ตามเข็มนาฬิกา   ผู้สอนคอยให้คำแนะนำแก่ผู้เรียนในการหาคำตอบ ถ้าผู้เรียนแต่ล่ะกลุ่มเข้าจนครบทุกศูนย์ แล้ว ทำการเรียกให้ผู้เรียนมานั่งเป็นแถว

3.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
-  ทำการเก็บบัตรคำสั่ง(คำถาม)  แล้วทำการตรวจพร้อมเฉลยให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจ  และชมเชยกลุ่มที่ตอบถูกมากที่สุด  แล้วให้รางวัลกลุ่มที่ได้คะแนนมากและกลุ่มที่ได้คะแนนน้อย และผู้สอนทำการอธิบายสรุปเนื้อหาการเรียนรู้เรื่องกีฬาฟุตบอลเพื่อเพิ่มความรู้ให้ผู้เรียนนำไปปฏิบัตและพัฒนาอีกต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น